Sáng ngày 14/3/2017, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại điểm cầu Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđok, đại diện các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc các huyện, thị xã, thành phố, Hội cựu chiến binh các huyện, thị xã, thành phố và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đã tham gia Hội nghị.
Hội nghị đã nghe Bộ Nội vụ báo cáo tình hình và kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 và báo cáo tham luận của một số bộ, ngành, địa phương. Các đại biểu đã thảo luận, phân tích và làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, những khó khăn của các bộ, ngành và địa phương khi triển khai, đồng thời đề xuất các kiến nghị, giải pháp để triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong thời gian tới. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay, cũng như cho thấy sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian tới, từ đó giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục các vấn đề hiện nay, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay đã có nhiều đổi mới trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân. Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển và hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp, các cơ quan hành chính nhà nước phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động. Để việc triển khai đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt hiệu quả, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ cần phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng, phê duyệt Đề án đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020.
Trên cơ sở Đề án phê duyệt, định kỳ đo lường ở quy mô quốc gia, xây dựng giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự phối hợp giữa chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương trong việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, việc sử dụng kết quả đo lường của Bộ, ngành, địa phương và công tác tuyên truyền đến người người dân, doanh nghiệp góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ./.
Tin&ảnh: Ngọc Anh
Phòng Cải cách hành chính
Phòng Cải cách hành chính